การเลือกโคมไฟที่สมบูรณ์แบบ

ร้านตกแต่งภายในและร้านออกแบบบ้านหลายแห่งเปรียบเทียบโคมไฟกับเครื่องประดับชิ้นหนึ่ง ในแง่ของโคมไฟประดับห้องไม่ใช่จุดดึงดูดหลัก แต่ก็สามารถดึงหรือแยกส่วนที่คุณต้องการบรรลุได้ กุญแจสำคัญในการหาโคมไฟที่เหมาะกับห้องใดๆ ก็คือการมองหาโคมไฟชิ้นพิเศษที่ผสมผสานทั้งรูปแบบและการใช้งานเข้าด้วยกัน รูปแบบหมายถึงความสวยงามที่แท้จริงของโคมไฟในขณะที่ฟังก์ชั่นหมายถึงความสว่างที่หลอดไฟให้พื้นที่จริงมากน้อยเพียงใด แน่นอนว่าโคมไฟมีขนาด รูปร่าง และสไตล์แตกต่างกันไป ขั้นตอนแรกในการเลือกโคมไฟที่สมบูรณ์แบบสำหรับห้องใดๆ คือต้องแน่ใจว่าขนาดโคมสูงโปร่งตรงกับรูปทรงและขนาดของการตกแต่งภายในห้อง

โคมไฟเพื่อหลีกเลี่ยงความสำนึกผิดของผู้ซื้อ

  • คุณจะต้องวัดพื้นที่เป็นตารางฟุตของห้องก่อนที่จะไปที่ร้านเพื่อทำการซื้อ คุณจะต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่คุณจะวางโคมไฟและขนาดของพื้นผิวใดๆ ที่โคมไฟจะวางอยู่ ตัวอย่างเช่น ตามหลักการทั่วไป
  • ควรมีโคมไฟขนาดใหญ่ในบริเวณที่มีการจราจรคับคั่ง หรือมีเด็กและสัตว์เลี้ยงวิ่งไปมาจะดีกว่า เนื่องจากตะเกียงยิ่งหนักก็ยิ่งมีโอกาสน้อยที่จะโค่นล้มและแตกเป็นล้านชิ้น
  • หากคุณรู้ว่าโคมไฟของคุณตั้งอยู่บนโต๊ะหรือโต๊ะทำงานที่จะไม่เกิดการกระแทกในอนาคตอันใกล้ คุณก็เลือกใช้โคมไฟที่มีการตกแต่งมากขึ้นหรือน้ำหนักเบาได้อย่างปลอดภัย 

อัตราส่วนของขนาดของโคมไฟต่อขนาดของเฟอร์นิเจอร์ก็มีความสำคัญเช่นกัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตกแต่งที่วางโคมไฟไม่หันเหความสนใจจากตัวโคมไฟ โคมไฟประเภทต่างๆ คำแนะนำต่อไปนี้เกี่ยวข้องกับโคมไฟตั้งโต๊ะเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าคุณต้องการติดตั้งโคมไฟแขวนหรือโคมระย้า เช่น ในห้องอาหารของคุณล่ะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ว่าคุณจะเลือกรูปแบบใด ตัวโคมไฟเองจะแขวนอยู่เหนือโต๊ะอาหารหรือพื้นผิวอื่นๆ อย่างน้อย 2 ฟุต สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการคือรบกวนแขกของคุณด้วยไฟสัญญาณสว่างไสวระหว่างอาหารค่ำ

ในบรรดาโคมไฟสไตล์โมเดิร์น

  • วัสดุอย่างพอร์ซเลนนูนหรือคริสตัลสามารถช่วยให้ห้องของคุณดูหรูหราได้ ในขณะที่โคมไฟที่ทำจากไม้หรือฐานโลหะขัดเงาสามารถเพิ่มเสน่ห์และพื้นผิวให้กับห้องแทบทุกชนิด 
  • คุณจะต้องแน่ใจว่าพื้นผิวและสีของฐานโคมไฟของคุณไม่เสียดสีกับเฟอร์นิเจอร์ที่วางอยู่ เพิ่มเติมเกี่ยวกับฟังก์ชันของสิ่งต่างๆ คุณจะต้องถามคำถามต่อไปนี้ก่อนติดตั้งหลอดไฟ
  • มีจุดประสงค์อะไร คุณวางแผนที่จะใช้โคมไฟนี้เพื่อเพิ่มความสูงให้กับการตกแต่งของคุณหรือไม่ สำหรับการอ่าน หากเป้าหมายของคุณคือการหาโคมไฟอ่านหนังสือที่ดีที่สุดสำหรับพื้นที่ของคุณ

การให้แสงสว่างทั่วทั้งห้องหรือส่งแสงขึ้นไปบนเพดานอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญหากคุณจะใช้โคมไฟเป็นหลักในการอ่านหนังสือ คุณควรใช้โป๊ะโคมที่ค่อนข้างโปร่งและไม่บดบังแสง ควรใช้โป๊ะโคมผ้าบางๆ ตามหลักการทั่วไปสำหรับการอ่านหนังสือและโคมไฟตั้งโต๊ะ คุณจะต้องการให้โป๊ะโคมมีความสูงเกินครึ่งหนึ่งของฐาน หากจะตั้งโคมไฟบนพื้นและให้แสงสว่างมากขึ้น โป๊ะโคมที่มีความสูงเพียง 1 ใน 4 ของฐานจะดีกว่า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้