plastic polymer และการเชื่อมโยงที่เป็นส่วนประกอบพื้นฐาน

พลาสติกประกอบด้วยโมเลกุลโพลิเมอร์และสารเติมแต่งต่างๆ โพลิเมอร์เป็นโมเลกุลสายยาว plastic polymer เรียกอีกอย่างว่าโมเลกุลขนาดยักษ์หรือโมเลกุลขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นจากพอลิเมอไรเซชัน plastic polymer นั่นคือการเชื่อมโยงและการเชื่อมโยงข้ามของมอนอเมอร์ที่แตกต่างกันโมโนเมอร์เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของพอลิเมอร์

คำว่า mer มาจากภาษากรีก plastic polymer หมายถึงส่วนบ่งบอกถึงหน่วยซ้ำที่เล็กที่สุด คล้ายกับคำว่าหน่วยเซลล์ในโครงสร้างผลึก ดังนั้นพอลิเมอร์จึงหมายถึงเมอร์หรือหลายหน่วย โมโนเมอร์เป็นวัสดุอินทรีย์ ซึ่งรวมถึงอะตอมของคาร์บอนที่เข้าร่วมในพันธะโควาเลนต์ (การแบ่งปันอิเล็กตรอน) plastic polymer กับอะตอมอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน ฟลูออรีน คลอรีน ซิลิกอน และกำมะถันมอนอเมอร์ทั่วไปคือโมเลกุลเอทิลีนเนื่องจากโมเลกุลเหล่านี้

พันธะคู่ระหว่างอะตอมของคาร์บอนจะเปิดออกและโมเลกุล

สามารถถูกสร้างให้ติดตัวเองกับโมเลกุลเอทิลีนอื่นๆ โดยปฏิกิริยาเคมีที่เกี่ยวข้องกับความร้อน plastic polymer ความดัน และตัวเร่งปฏิกิริยา ในปฏิกิริยานี้ plastic polymer พันธะคู่ระหว่างอะตอมของคาร์บอนจะเปิดออกและโมเลกุลของเขาจะเรียงตัวกันเป็นสายยาวพอลิเมอร์เรียกว่าพอลิเมอร์เชิงเส้นเนื่องจากโครงสร้างเชิงเส้น จำนวนโมเลกุลในสายโซ่นี้ plastic polymer ความยาวของสายโซ่ เรียกว่าน้ำหนักโมเลกุล โมเลกุลเชิงเส้นไม่ได้หมายความว่า

เป็นเส้นตรง โมเลกุล เหล่านี้มีความยาวต่างกัน และการจัดเรียงตัวของพวกมันเป็นแบบอสัณฐาน (ไม่มีลำดับช่วงยาว) การจัดเรียงนี้มักถูกอธิบายว่าเป็นชามสปาเก็ตตี้หรือเวิร์มในถังซึ่งทั้งหมดพันกัน เนื่องจากความแตกต่างของความยาวของสายโซ่ plastic polymer น้ำหนักโมเลกุลของพอลิเมอร์จึงถูกกำหนดโดยพื้นฐานทางสถิติพันธะแม้ว่าภายในโมเลกุลสายยาวแต่ละโมเลกุลจะมีพันธะโควาเลนต์ plastic polymer (พันธะหลัก) แต่จะไม่มีพันธะระหว่างโมเลกุลระหว่างสายโซ่ต่างๆ พันธะระหว่างสายโซ่ต่างๆ (ภายในโมเลกุล)

พันธะทุติยภูมิล้วนอ่อนแอกว่าพันธะโควาเลนต์ภายในสายโซ่

และระหว่างส่วนที่ทับซ้อนกันของสายโซ่เดียวกัน เรียกว่า พันธะทุติยภูมิ plastic polymer ได้แก่ พันธะแวนเดอร์วาลส์ พันธะไฮโดรเจน และพันธะไอออนิก พันธะทุติยภูมิล้วนอ่อนแอกว่าพันธะโควาเลนต์ภายในสายโซ่มากความแตกต่างของความแข็งแรงระหว่างพันธะทั้งสองอยู่ในลำดับของขนาดหนึ่งถึงสองลำดับ plastic polymer price ความแตกต่างนี้มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นพันธะทุติยภูมิที่อ่อนกว่าที่กำหนดความแข็งแรงโดยรวมของพอลิเมอร์ตัวอย่างเช่น วัตถุจะแข็งแรงพอๆ

กับส่วนที่อ่อนแอที่สุดของมันเท่านั้นหากหน่วยที่เกิดซ้ำในสายโซ่เป็นชนิดเดียวกันทั้งหมด โมเลกุลขนาดใหญ่จะเรียกว่าโฮโมโพลิเมอร์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้คุณสมบัติพิเศษบางอย่าง plastic polymer โมโนเมอร์สองหรือสามชนิดสามารถรวมกันเป็นพอลิเมอร์ได้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่าโคพอลิเมอร์และเทอร์พอลิเมอร์ตามลำดับการแตกกิ่งและการเชื่อมโยงคุณสมบัติของโคพอลิเมอร์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโมโนเมอร์สองตัวเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับการจัดเรียงตัวของพวกมันในโครงสร้างโมเลกุลด้วย

plastic polymer