สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับทำฟันเด็ก

ทำฟันเด็กเป็นสาขาทันตกรรมพิเศษที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปากของเด็กเป็นหลัก การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่เหมาะสมในเด็กเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเพิกเฉยอาจนำไปสู่สภาพฟันและมีปัญหาร้ายแรงในปีต่อมาได้ การสอนลูกของคุณให้รักษาสุขภาพช่องปากที่ดีโดยการแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากนี้ยังเป็นการดีกว่าที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่อุดมด้วยน้ำตาล คุณควรพาลูกไปคลินิกทันตกรรมเป็นประจำเพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ โรคทางทันตกรรมสามารถควบคุมได้ดีขึ้นหากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ 

ทำฟันเด็กยังมีหน้าที่คอยสอน

  • แนะนำพวกเขาอีกด้วย สภาวะทางทันตกรรมหลายอย่างสามารถป้องกันได้โดยการรักษาสุขอนามัยในช่องปากที่เหมาะสม ในทำนองเดียวกัน การปฏิบัติตามข้อควรระวัง
  • ก็เป็นไปได้ที่จะหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจส่งผลต่อฟันได้ คำแนะนำในการป้องกันอุบัติเหตุและความปลอดภัยเป็นส่วนสำคัญของทำฟันเด็ก
  • ทำฟันเด็กยังให้ข้อมูลแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับขั้นตอนและผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรมต่างๆ

จุดมุ่งหมายที่สำคัญประการหนึ่งของทันตกรรมสำหรับเด็กคือการป้องกันฟันผุ สุขอนามัยในช่องปากและโรคฟันที่ไม่เหมาะสมอาจขัดขวางการเรียนของบุตรหลานของคุณที่โรงเรียน นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อพฤติกรรมและปฏิสัมพันธ์ของบุตรหลานของคุณกับผู้อื่น พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและการปฏิบัติตามข้อควรระวังเป็นสิ่งสำคัญมากในการป้องกันฟันผุ ทันตกรรมสำหรับเด็กแตกต่างจากทันตแพทยศาสตร์สาขาอื่นๆ 

ทำฟันเด็กจึงต้องฝึกอบรมเพิ่มเติมอีกหลายปี

  • หลังจากสำเร็จการศึกษา ในหลายประเทศจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมเพิ่มเติม ในการกำหนดให้เป็นทันตแพทย์สำหรับเด็ก จำเป็นต้องมีใบอนุญาตพิเศษในหลายรัฐ
  • ทำฟันเด็กให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างทันตแพทย์กับผู้ป่วยมากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจจิตวิทยาเด็กเพื่อปฏิบัติต่อเขาหรือเธอ ด้วยเหตุนี้ จิตวิทยาเด็กจึงเป็นส่วนสำคัญของทันตกรรมสำหรับเด็ก 
  • ทำฟันเด็กต้องเรียนวิชาจิตวิทยาเด็กเพิ่มเติมโดยบังคับ สิ่งนี้สำคัญมากในการขจัดความกลัวหมอฟันในเด็ก เป็นที่ทราบกันดีว่าคาเฟอีนหรือสารกระตุ้นอื่นๆ

ทำฟันเด็กสามารถสร้างความวิตกกังวลได้ การร้องเรียนทางร่างกาย เช่น ปวดท้องหรือปวดศีรษะและเวียนศีรษะมักจะแสดงออกมาในเด็กที่มีความวิตกกังวล คนหนุ่มสาวอาจพบว่ามันยากเกินไปที่จะพูดคุยเกี่ยวกับความวิตกกังวลของพวกเขา ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ถามคำถามอย่างระมัดระวังและมีชั้นเชิงเพื่อให้เห็นภาพอาการของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ปัญหาความวิตกกังวลส่วนใหญ่สามารถรักษาได้ผ่านการแทรกแซงอย่างต่อเนื่องโดยแพทย์และครอบครัวของเด็ก การแทรกแซงเหล่านี้อาจรวมถึงการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาและการแทรกแซงทางชีวภาพหรือยา

ทำฟันเด็ก