ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกช่างติดตั้งระบบดับเพลิง

ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงเป็นแนวป้องกันแรกจากไฟขนาดเล็ก เราสามารถจดจำลักษณะที่ปรากฏของมันได้อย่างง่ายดายในขณะที่เราเดินผ่านที่ตั้งโรงงานหรือสร้างภายในนั้น แต่คำถามคือ ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงชนิดใดก็ได้หรือไม่” แน่นอนพวกเขาไม่สามารถ สามารถใช้ได้กับประเภทของไฟตามที่อธิบายไว้ในฉลากเท่านั้น ห้ามใช้ถังดับเพลิงสำหรับเพลิงไหม้ใดๆ ยกเว้นที่ระบุไว้บนฉลาก ในการเลือกประเภทที่เหมาะสม ให้เลือกตามประเภทของไฟ:

ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงที่เกี่ยวข้องกับของเหลว

ก๊าซที่ติดไฟได้หรือติดไฟได้ เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเชื้อเพลิง และจาระบี ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงประเภทนี้คือ ซึ่งหมายความว่าเครื่องดับเพลิงสามารถลดไฟในพื้นที่ประมาณ 10 ตารางฟุต คลาสเหมาะสำหรับการดับเพลิงที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ที่เป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เบรกเกอร์ สายไฟ และเบรกเกอร์วงจร รหัสตัวเลขสำหรับเครื่องดับเพลิงประเภทนี้คือ ซึ่งหมายถึงไม่ใช่สารดับเพลิงที่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้า

ใช้สำหรับไฟที่เกี่ยวข้องกับโลหะที่ติดไฟได้เท่านั้น เช่น แมกนีเซียม ไททาเนียม โพแทสเซียม และโซเดียม โลหะเหล่านี้มักพบในห้องปฏิบัติการ เครื่องดับเพลิงชนิดนี้ไม่มีการจัดอันดับเป็นตัวเลข นอกจากประเภทข้างต้นแล้ว ยังมีถังดับเพลิงเอนกประสงค์อีกด้วย ตัวอย่างคือช่างติดตั้งระบบดับเพลิงและแนะนำให้ใช้ภายในอาคารที่พบเพลิงไหม้หลายประเภท เครื่องดับเพลิงแต่ละประเภทมีสารดับเพลิงที่แตกต่างกัน

มาพูดถึงเนื้อหาทางเคมีของช่างติดตั้งระบบดับเพลิงทีละรายการ

แม้ว่าจะมีแนวทางที่คล้ายคลึงกันในการใช้งานพื้นฐานของเครื่องดับเพลิงส่วนใหญ่ แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญบางประการในแง่ของไฟประเภทต่างๆ ที่ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงบางประเภทออกแบบมาเพื่อต่อสู้ บทความนี้กล่าวถึงคำแนะนำเฉพาะสำหรับช่างติดตั้งระบบดับเพลิงแต่ละประเภทหลักที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ระมัดระวังเป็นพิเศษอย่าใช้กับไฟที่มีไขมันลึกหรือไฟที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ชี้ท่อไปที่ฐานของไฟแล้วกวาดกระแสน้ำจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งเหนือกองไฟ แม้ว่าไฟจะลามขึ้นไปข้างบน ให้เริ่มจากฐานของไฟและเคลื่อนขึ้นจากที่นั่นเสมอ

ช่างติดตั้งระบบดับเพลิง โรงงานให้ตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดเพื่อหาวัสดุที่อาจลุกเป็นไฟอีกครั้ง แม้ว่านี่จะเป็นหนึ่งในเครื่องดับเพลิงที่ยืดหยุ่นที่สุด แต่ก็ไม่ควรใช้กับไฟในหม้อทอดที่มีไขมันลึกหรือน้ำมันที่เผาไหม้ เครื่องบินไอพ่นอันทรงพลังไม่สามารถดับไฟได้ และสามารถกระจายไฟออกไปได้อีกโดยการสาดไขมันที่เผาผลาญไปรอบๆ  เครื่องดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ได้มีผลเย็นต่อน้ำ ดังนั้นให้ตรวจสอบอย่างระมัดระวังในภายหลัง เนื่องจากอาจเกิดอันตรายจากการจุดไฟซ้ำได้ ใช้ความระมัดระวังเมื่อใช้งานในพื้นที่จำกัด เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://th-th.facebook.com/twt.engineering/?_rdc=2&_rdr