การ failure analysis สาเหตุและการป้องกัน

การ failure analysis ของผลิตภัณฑ์โลหะโดยใช้วิธีการตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์และกล้องจุลทรรศน์ ตลอดจนเครื่องมือสืบสวนอื่นๆ เช่น การทดสอบแบบไม่ทำลาย การทดสอบทางกล และการวิเคราะห์ทางเคมี การตรวจสอบการวิเคราะห์ความล้มเหลวมุ่งเน้นไปที่แง่มุมทางโลหะวิทยาของความล้มเหลว โดยทั่วไปจะไม่เน้นถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ความเค้นหรือการกระจายโหลด ขั้นตอนที่ตามมา ลำดับของขั้นตอน failure analysis ที่ดำเนินการระหว่างการตรวจสอบความล้มเหลวอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของความล้มเหลวที่กำลังตรวจสอบ

failure analysis รวบรวมข้อมูลเบื้องหลัง

failure analysis ของสาเหตุควรเริ่มต้นโดยการรับข้อมูลเบื้องหลังเกี่ยวกับความล้มเหลว ซึ่งรวมถึงการรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับการผลิต การประมวลผล วิธีการประดิษฐ์ และประวัติการบริการของส่วนประกอบที่ล้มเหลว failure analysis บันทึกการประมวลผลและการบริการ รหัสที่เกี่ยวข้อง ข้อกำหนดและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนข้อกำหนด ภาพวาด และเกณฑ์การออกแบบ ควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ คุณสมบัติทางกล การอบชุบด้วยความร้อน และการเตรียมพื้นผิวใดๆ เช่น การทำความสะอาด การเจียร การชุบหรือการทาสี ประวัติการบริการควรประกอบด้วยวันที่

นอกจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องหลังแล้ว ควรถ่ายรูปส่วนประกอบที่ล้มเหลวและไซต์ที่ล้มเหลวด้วย ภาพถ่ายเหล่านี้จะบันทึกตำแหน่งและประเภทของความล้มเหลว และจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกถาวรของความล้มเหลว แบบไม่ทำลายมีประโยชน์ในการ failure analysis โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบอนุภาคแม่เหล็กสำหรับโลหะเหล็ก การตรวจสอบการซึมผ่านของของเหลว และการตรวจสอบด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง วิธีการ failure analysis เหล่านี้ใช้เพื่อตรวจจับการแตกร้าวของพื้นผิวและความไม่สม่ำเสมอ การถ่ายภาพรังสีใช้เพื่อตรวจสอบส่วนประกอบสำหรับความไม่ต่อเนื่องภายใน

จนกว่าผู้ตรวจสอบจะสามารถตรวจสอบ failure analysis

failure analysis ควรแยกชิ้นส่วนและป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม ส่วนประกอบต้องได้รับการจัดการอย่างระมัดระวังและต้องได้รับการปกป้องจากสภาพแวดล้อมที่กัดกร่อนเพื่อรักษาความล้มเหลว failure analysis ด้วยการตรวจสอบด้วยสายตาของไซต์และชิ้นส่วนที่ล้มเหลว ควรบันทึกหรือถ่ายภาพการสังเกตทั้งหมดและต้องรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะตัดชิ้นส่วนเพื่อทำการทดสอบแบบทำลายล้าง การตรวจด้วยสายตาควรรวมถึงการตรวจสอบใบหน้ารอยแตกและเส้นทางรอยแตก ตลอดจนการประเมินสภาพผิดปกติหรือการใช้งานที่ไม่เหมาะสมที่ชิ้นส่วนต้องทนตลอดอายุการใช้งาน

failure analysis เป็นส่วนขยายของการตรวจด้วยสายตาและประเมินคุณภาพและความสม่ำเสมอของชิ้นส่วน ใช้เพื่อระบุที่มาของความล้มเหลวและประเภทของการแตกหัก เช่น เหนียว เปราะ บิดงอ หรือความล้า คุณสมบัติโครงสร้างมหภาคสามารถใช้เพื่อประเมินคุณภาพภายใน การปรากฏตัวของเกล็ดไฮโดรเจน การแยกสารเคมี เคสแข็ง สายการไหล และรอยเชื่อม ทางกล คุณสมบัติทางกลของโลหะสามารถใช้เพื่อกำหนดช่วงของประโยชน์และบริการที่คาดหวังได้จากวัสดุ