ผ้าไหมไทย-ลาวด้วยความพยายามของรัฐบาล

รวมทั้งคณะกรรมการส่งเสริมผ้าไหมไทย-ลาวและความก้าวหน้าอันยิ่งใหญ่ที่ศูนย์วิจัยด้านไหมพรมเช่นที่โคราช การปรับปรุงสายพันธุ์หนอนและการกำจัดโรคได้ชี้ให้เห็นถึงอนาคตที่สดใสสำหรับการส่งออกผ้าไหมไทย-ลาว เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมอันดับสองของประเทศไทย จึงไม่ควรมองข้ามการส่งออกที่มองไม่เห็นของผ้าไหมไทย-ลาวมูลค่าประมาณ 180 ล้านบาทที่นักท่องเที่ยวซื้อทุกปี ปัจจัยทั้งหมดนี้รวมกันบ่งบอกถึงอนาคตที่มั่นคงของอุตสาหกรรม รายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับประเทศชาติ การยกระดับชื่อเสียงของไทยไปทั่วโลก

ผ้าไหมไทย-ลาวของผู้ด้อยโอกาสภาคเหนือ

ที่ด้อยโอกาสและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น ให้กับผู้คนนับหมื่นที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงไหมทั่วทั้งภูมิภาค ความทนทาน ความยืดหยุ่น และความเก่งกาจของไหมเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการใช้งานมากมายที่ยืดไขมันได้มากกว่าเสื้อผ้า เนื่องจากไหมต้านทานการเน่าเปื่อย ทั้งชาวจีนและอียิปต์จึงใช้ผ้าไหมนี้ในสมัยโบราณเพื่อห่อศพเพื่อเตรียมฝัง คุณลักษณะเดียวกันนี้ทำให้ใช้งานได้จริงในการเย็บปิดในการผ่าตัดและแม้กระทั่งการจัดฟันใหม่ ด้วยเนื้อผ้าที่ทั้งแข็งแรงและเบา ผ้าไหมไทย-ลาวจึงเป็นผ้าที่เหมาะสำหรับการทำร่มชูชีพ

เนื่องจากพับเก็บได้กะทัดรัด หลังสงครามโลกครั้งที่สองที่วัสดุขาดแคลน ชาวยุโรปที่กล้าได้กล้าเสียได้เปลี่ยนร่มชูชีพไหมเป็นชุดชั้นในและเสื้อผ้าอื่นๆ เมื่อใช้เป็นถุงแป้งสำหรับปืนลำกล้องสูง ไหมไหม้จนหมดไม่เหลือคราบตกค้าง ไหมเป็นโปรตีนและไม่นำความร้อน ผ้าไหมไทย-ลาวทำให้เป็นฉนวนที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งและใช้สำหรับฉนวนสายไฟฟ้า ในฐานะที่เป็นตับควิลท์ในชุดสกี ผ้าไหมจึงอุ่นเพราะจะป้องกันไม่ให้ความร้อนในร่างกายกระจายไป เมื่อใช้กับเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบา เช่น ถุงน่องของชุดชั้นใน เส้นด้ายละเอียดจะช่วยให้อากาศผ่านเข้าไปในวัสดุได้

ความยืดหยุ่นของผ้าไหมไทย-ลาวทำให้เป็นวัสดุที่สมบูรณ์แบบ

สำหรับยางรถจักรยานแข่ง มันสร้างการยึดเกาะที่ราบรื่นและทนได้ดี ผ้าไหมยังใช้ในการผลิตพรม เสื้อผ้านักบินอวกาศ ด้ายเย็บผ้า สายเบ็ด และริบบิ้นเครื่องพิมพ์ดีด แผ่นปิดเล็บที่ช่วยรักษาสภาพเล็บมือที่เคลือบเงาไว้มักจะทำจากผ้าไหม ใช้ไหม ผ้าไหมไทย-ลาวในแป้งทาหน้าเพื่อเพิ่มความเรียบเนียน และน้ำมันดักแด้จากมอดไหมถูกเติมลงในครีมทาหน้าและโลชั่นต่อต้านวัย ในสมัยโบราณของจีน ผ้าไหมยังเป็นสื่อกลางที่ยอดเยี่ยมสำหรับทัศนศิลป์ การวาดเส้นไหมเป็นศิลปะที่ฝึกฝนมาเป็นเวลาหลายสิบปี พลังการดูดซับช่วยให้ศิลปินควบคุมสีได้ดีขึ้น

ศิลปะนี้ย่อมนำไปสู่งานฝีมือการพิมพ์ซิลค์สกรีนในยุคปัจจุบัน ซึ่งได้รับการพัฒนาในช่วงต้นทศวรรษ 1900 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลพลอยได้จากไหม ในประเทศไทย ผ้าไหมไทย-ลาวจากการเลี้ยงไหมมีคุณค่าต่อชาวบ้านเป็นอย่างมาก แหล่งโปรตีนชั้นดี ตัวไหมอาจปรุงและรับประทานโดยมนุษย์หรือใช้เป็นอาหารสัตว์ ไม้จากต้นหม่อนเหมาะสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ ดักแด้ที่ตายแล้วใช้ในการผลิตสบู่และเครื่องสำอาง และรังไหมเปล่าจะถูกตกแต่งและขายเป็นสินค้าหัตถกรรม เป็นผู้ผลิตผ้าไหมไทยและส่งออกผ้าไหมไทย ผ้าไหมสวยงาม ชุดผ้าไหม ผ้าพันคอไหม รังไหม และไหมดิบ