ความปลอดภัยจากอัคคีภัยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับบรรจุถังดับเพลิง

บรรจุถังดับเพลิงเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่สำคัญที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินจากอัคคีภัย แม้ว่าเราทุกคนจะคุ้นเคยกับอุปกรณ์นี้และมักจะเห็นสิ่งนี้แขวนอยู่ตามผนังบ้านและอาคาร แต่พวกเราบางคนก็ยังไม่รู้ว่ามันใช้งานได้จริงอย่างไร มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถระบุได้ว่ามีหลายประเภทและใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน บรรจุถังดับเพลิงทราบหรือไม่ว่าถังดับเพลิงไฮโดรสเปรย์ใช้สำหรับดับไฟที่เกิดจากวัสดุที่ติดไฟได้ ถ้าไม่เช่นนั้นตอนนี้เป็นเวลาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวป้องกันแรกของเราซึ่งก็คือถังดับเพลิง

บรรจุถังดับเพลิงป้องกันอัคคีภัยที่ใช้ในการควบคุมเพลิงไหม้ขนาดเล็ก

ไม่ได้มีไว้สำหรับไฟที่ควบคุมไม่ได้และขึ้นไปถึงเพดานแล้ว โดยทั่วไปบรรจุถังดับเพลิงประกอบด้วยภาชนะรับความดันทรงกระบอกแบบใช้มือถือซึ่งมีสารที่ปล่อยออกมาเพื่อดับไฟ ก่อนใช้ถังดับเพลิงสิ่งสำคัญคือต้องอ่านคำแนะนำอย่างละเอียด เครื่องดับเพลิงมีหลายประเภท แต่ทั้งหมดใช้งานในลักษณะเดียวกัน ตัวย่อใช้เพื่อจดจำวิธีการใช้ถังดับเพลิงที่เหมาะสมได้อย่างง่ายดาย ขั้นตอนแรกคือการดึงหมุดที่ด้านบนของบรรจุถังดับเพลิง หมุดนี้จะเปิดกลไกการล็อคและจะช่วยให้คุณสามารถปล่อยถังดับเพลิงได้ จากนั้นเล็งไปที่ฐานของไฟไม่ใช่ที่เปลวไฟ สิ่งนี้ทำเพื่อดับองค์ประกอบหนึ่งของจัตุรมุขซึ่งเป็นเชื้อเพลิง บีบคันโยกช้าๆ และสารดับเพลิงจะถูกปล่อยออกมา

กวาดจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งและดำเนินการต่อไปจนกว่าไฟจะดับเพื่อให้สามารถต่อสู้กับไฟได้ดีขึ้นและดับไฟได้อย่างเหมาะสมไฟถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ไฟประเภท A ประกอบด้วยวัตถุที่ติดไฟได้ทั่วไปเช่นไม้และพลาสติกในขณะที่ไฟประเภท B เกิดจากก๊าซและของเหลวที่ติดไฟได้ ไฟในประเภทคลาส C มาจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้า บรรจุถังดับเพลิงโลหะที่ติดไฟได้เช่นอลูมิเนียมทำให้เกิดเพลิงไหม้ ในทางกลับกันไฟไหม้ มาจากน้ำมันปรุงอาหารและน้ำมันจารบี

บรรจุถังดับเพลิงมีกำลังในการดับเพลิงประมาณ 10 วินาที

อาจมีพลังงานน้อยลงหากปล่อยทิ้งไว้ก่อนหน้านี้ คำนึงถึงคำแนะนำในคู่มือการใช้บรรจุถังดับเพลิงและทำความคุ้นเคยกับคุณสมบัติต่างๆ โดยทั่วไปแล้วหน่วยงานดับเพลิงในพื้นที่จะได้รับการฝึกอบรมการป้องกันอัคคีภัยในสถานประกอบการต่างๆเพื่อให้พนักงานของตนเตรียมความพร้อมทุกคนในกรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น มีถังดับเพลิงหลายประเภทที่ใช้สำหรับการดับเพลิงโดยเฉพาะ ถังดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์เหมาะสำหรับใช้ในสำนักงานเนื่องจากมีคุณภาพไม่เป็นอันตรายต่ออุปกรณ์และวัสดุ ใช้สำหรับการยิงคลาส B และ C ประเภทต่อไปคือ

บรรจุถังดับเพลิงชนิดโฟมซึ่งส่วนใหญ่ใช้สำหรับการยิงคลาส A และ B เครื่องดับเพลิงประเภทนี้จัดการได้ง่ายเนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่าความจุเทียบเท่าของน้ำ เครื่องดับเพลิงไฮโดรสเปรย์เป็นเครื่องดับเพลิงแบบเติมน้ำซึ่งเป็นตัวเลือกในการจัดการกับไฟประเภท A เพลิงไหม้ที่เกิดจากไฟฟ้าถูกดับด้วยเครื่องดับเพลิงไฟฟ้าจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องรู้วิธีการใช้งานถังดับเพลิงอย่างถูกต้อง การมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันขั้นพื้นฐานจากไฟอาจช่วยชีวิตคุณได้